CƠ KHÍ LỤC MUỘI

BẠC ĐẠN BIÊN HÒA

     Bánh răng công nghiệp là 1 chi tiết rất phổ biến và thông dụng trong cơ khí cũng như đời sống thực tế, ở các vật dụng đơn giản trong gia đình như đồng hồ treo tường hay các bộ phận máy trong xe máy hay các các bộ truyền động trong hệ thống cơ vận hành của một chiếc xe hay một máy móc công nghiệp. Vì thế, bánh răng được coi là biểu tượng chung của ngành cơ khí bởi những đặc tính nổi trội của nó.

1. Bánh răng công nghiệp là gì?

     Bánh răng công nghiệp là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống truyền động của các máy móc cơ khí được dùng để truyền lực và chuyển động trong nhiều loại máy khác nhau.

     Nó có dạng hình tròn với cấu tạo có các răng rãnh liên tiếp nhau. Chúng thường được sử dụng theo cặp từ 2 tới 3, 4 cặp bánh răng. Các cặp bánh răng nối tiếp nhau theo hình dạng song song có tác dụng  điều phối vận tốc quay tăng hay giảm của động cơ.

2. Ưu điểm của bánh răng công nghiệp

     Có tỷ số truyền ổn định, hoạt động êm không mấy phức tạp bên cạnh đó truyền động của bánh răng là rất lớn do đó bánh răng khá được ưa chuộng trong các hệ thống chuyển động, vận động của các loại máy móc hiện nay.

     Phạm vi tốc độ và truyền lực của truyền động bánh răng rất lớn.

     Khả năng truyền tối đa của các hộp tốc độ và truyền lực có thể tối đa lên tới hàng chục nghìn KW. Khi tốc độ vòng của bánh răng trong các cơ cấu truyền chuyển động tốc độ cao có thể đạt tới 150m/s.

     Các bánh răng truyền chuyển động quay được gọi là bánh răng chủ động, còn bánh răng nhận chuyển động quay gọi là bánh răng bị động.

     Trong bộ truyền còn có bánh răng nhỏ ( có đường kính hoặc số răng nhỏ ) và bánh răng lớn (có đường kính và số răng lớn ).