CƠ KHÍ LỤC MUỘI

BẠC ĐẠN BIÊN HÒA

     Vòng bi bạc đạn là một bộ phận rất quan trọng trong các loại máy móc công nghiệp. Rất nhiều người đã nhìn thấy loại vòng bi này trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng không phải ai cũng biết vòng bi bạc đạn là gì? Vậy nên hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cụ thể thông tin về loại vòng bi này để các bạn có thể hiểu rõ về nó.

Vòng bi bạc đạn là gì?

     Bạc đạn là tên gọi khác của các loại ổ lăn, chi tiết truyền động cơ khí rất quan trọng trong động cơ máy móc. Chúng được gọi là bạc đạn nhằm phân biệt với bạc dầu – một loại ổ trượt. Trong mỗi bạc đạn đều có các ổ trượt có hình cầu hoặc trụ côn nhằm tạo ma sát cho ổ trượt.

     Vòng bi bạc đạn được sử dụng rất nhiều trong đời sống. Nếu nó bị hư hỏng và không được thay thế kịp thời sẽ dẫn đến làm hỏng các bộ phận liên quan khác. Khi máy móc hoạt động sẽ nặng hơn và giảm hiệu suất làm việc, mất nhiều chi phí bảo dưỡng sửa chữa hơn.

Cấu tạo của vòng bi bạc đạn

     Vòng bi bạc đạn có cấu tạo gồm 4 phần chính là vòng ngoài, vòng trong, con lăn và vòng cách. Trong đó:

     Vòng ngoài được lắp cố định với vỏ máy móc và vòng trong được lắp cố định với trục máy. Tùy vào từng loại bi khác nhau mà phía bên trong của vòng bi sẽ có rãnh hình cầu hoặc hình trụ.

     Con lăn của mỗi vòng bi khác nhau sẽ có hình dáng khác nhau như: con lăn hình cầu, hình trụ, hình côn,...

     Vòng cách được sử dụng để định vị viên bi tại những khoảng cách cố định ở trong rãnh vòng bi. Thường thì vòng cách có 3 loại dựa vào chất liệu là vòng cách bằng thép, bằng nhựa và bằng đồng.

     Ngoài ra, một số vòng bi còn có thêm một bộ phận khác nữa đó là phớt. Đây là bộ phận giúp chắn bụi và giữ mỡ bôi trơn của vòng bi. Tùy vào môi trường sử dụng mà người dùng lựa chọn phớt có chất liệu bằng sắt hoặc bằng nhựa.